Nhảy đến nội dung
x

TDTU: một lựa chọn sáng suốt trên con đường du học

Tôi là Oringo Paet Fernando, đến từ đất nước vạn đảo Philippines. Tôi bắt đầu học chương trình thạc sĩ tại Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) từ tháng 6/2019. Khi quyết định rời xa gia đình và quê hương đến một đất nước xa lạ để theo đuổi giấc mơ học tập, nâng cao chuyên môn; tôi đã gặp nhiều khó khăn để thích nghi và hòa nhập môi trường văn hóa, học tập tại ngôi trường xinh đẹp này.

Với những lo lắng về sự khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, tôi đã từng sợ rằng mình không thể vượt qua được sự cô đơn và phải quay trở về nước sau 1 năm đầu học tập. Nhưng may mắn thay, TDTU của Việt Nam đã mở ra cho tôi một khung trời mới, một cơ hội mới với vô vàn những điều tốt đẹp và cả thử thách. Để giờ đây, tôi có thể tự tin nói rằng, TDTU chính là quyết định đúng đắn nhất của tôi.

tdtu

Học viên Oringo Paet Fernando đang học tập, nghiên cứu tại TDTU

Nếu mọi người hỏi tôi vì sao lại yêu quý ngôi trường này đến vậy, thì sau đây tôi xin chia sẻ những gì tôi đã được trải nghiệm sau 1 năm được học ở đây.

1. Ấn tượng đầu tiên của tôi về TDTU là một màu xanh bát ngát. Cả khuôn viên trường được bao phủ bởi vô vàn mảng xanh – một thứ rất hiếm thấy giữa lòng một thành phố lớn như Sài Gòn. Nhờ sự phối hợp hài hòa giữa cảnh quan và công trình, TDTU mang vẻ đẹp thật hiện đại, nhưng cũng rất tinh tế và nhẹ nhàng.

tdtu

Toàn cảnh TDTU

Cơ sở vật chất được đầu tư để phục vụ từ học tập đến thể thao và giải trí thật sự là một điểm cộng nổi bật và rất đáng tự hào. Mỗi góc nhỏ ở đây đều có sự chăm chút vô cùng tỉ mỉ, đủ để thấy được sự quan tâm của nhà trường dành cho sinh viên. Hiểu được điều đó, tất cả các sinh viên đều ý thức bảo quản cơ sở vật chất và cảnh quan của Trường, như một sự biết ơn đối với tâm huyết của các thầy cô.

2. Với tiêu chí đào tạo một cách chuẩn mực và chuyên nghiệp, TDTU luôn thiết lập một môi trường học hiện đại và hội nhập. Là một lưu học sinh, nhưng tôi không hề cảm thấy lẻ loi trong lớp học của mình. Các bạn luôn hòa đồng vui vẻ và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Sự khác khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa không còn là rào cản khi chúng tôi giao tiếp với nhau bằng sự chân thành.

tdtu

tdtu

Những buổi làm việc nhóm thú vị, vui vẻ và hiệu quả của lưu học sinh cùng với học viên khác

3. Bên cạnh những người bạn dễ mến thì thày/cô chính là người truyền động lực, dẫn dắt tôi vượt qua những ngày đầu lạ lẫm. Thày/cô là những người trực tiếp truyền đạt kiến thức cũng luôn thấu hiểu và cảm thông cho những khó khăn của tôi khi học tập tại nước ngoài. Với sự vững vàng về chuyên môn và sự kiên nhẫn, luôn lắng nghe và hướng dẫn một cách tận tình, tôi có thể thấy được tâm huyết của họ đối với từng lớp học, từng học viên.

tdtuLưu giữ những kỉ niệm đẹp với những người thầy, người bạn đáng quý

4. TDTU chủ trương đào tạo một cách toàn diện cho sinh viên và học viên. Vì vậy, bên cạnh những môn học mang tính lý thuyết, tôi còn được học những môn học thực hành để vận dụng kiến thức vào thực tế. Là một học viên cao học, tôi luôn ấp ủ một niềm đam mê khám phá thế giới môi trường và tự nhiên xung quanh. Tôi khao khát được học tập và trang bị thật nhiều kỹ năng tự học để hiểu biết và phân tích được các hiện tượng tự nhiên trong đời sống một cách khoa học nhất. Tôi thật sự may mắn khi được tham gia các buổi thực hành ngoại khóa tại phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất Đông Nam Á ngay tại TDTU, với sự đầy đủ trang thiết bị hiện đại và tính chuyên môn cao. Những buổi thí nghiệm bổ ích dưới sự hướng dẫn của các thầy cô đã giúp tôi có cái nhìn tổng quan, nắm chắc và ứng dụng được kiến thức của mình vào lĩnh vực chuyên môn cũng như thực tế đời sống.

tdtu

tdtu

Thực hành tại Phòng thí nghiệm quan trắc môi trường hiện đại bật nhất Đông Nam Á của TDTU

Học tập ở TDTU đồng nghĩa với việc được đào tạo một cách toàn diện, từ kiến thức đến thể chất khỏe mạnh. Một lần nữa, cơ sở vật chất ở TDTU lại được tự hào vinh danh với những sân vận động FIFA 2 sao, nhà thi đấu đa chức năng và hồ bơi đạt chuẩn quốc tế.

tdtu

tdtu

Nhà thi đấu đa chức năng đạt chuẩn để tổ chức những giải đấu thể thao chuyên nghiệp cũng là nơi tôi tham gia luyện tập thể thao hằng ngày

Sau những ngày học tập vất vả, tôi thường nạp lại năng lượng của mình qua những trận đấu cầu lông cùng với các bạn. Có rất nhiều môn thể thao tích hợp trong nhà thi đấu đa năng của TDTU như bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng đá, và thậm chí là các môn võ thuật. Với từng môn thể thao, nhà trường đều có từng câu lạc bộ chuyên sâu để sinh hoạt và tạo điều kiện cho lưu học sinh được thuận lợi tham gia.

tdtu

Sân vận động của TDTU

TDTU

Sân vận động chuẩn FIFA 2 sao, hồ bơi, và hệ thống sân tập thể thao ngoài trời của TDTU nằm cạnh bên ký túc xá của sinh viên quốc tế

Có thể nói, TDTU đã thay đổi tư duy của tôi về một ngôi trường đại học chuẩn mực, đào tạo nghiên cứu và thực nghiệm toàn diện thay vì chỉ tập trung vào giảng dạy lý thuyết. Và đó cũng là xu hướng chung của giáo dục đại học trên khắp thế giới. TDTU xứng đáng là sự lựa chọn sáng suốt giúp tôi lĩnh hội tri thức nhân loại. Tôi thật sự rất biết ơn TDTU đã hỗ trợ cấp học bổng toàn phần giúp tôi chinh phục giấc mơ thạc sĩ và tạo cho tôi niềm tin rằng “Từ nơi đây, ánh sáng sẽ chiếu đến khắp nơi trong vũ trụ.” 

Oringo Paet Fernando,

Học viên người Philippines, Chuyên ngành Xã hội học

(đã tốt nghiệp Đại học Saint Louis University, thứ 501–600th World University Rankings 2019, THE)