Nhảy đến nội dung
x

Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Những thành tựu quan trọng trong năm 2023

Năm 2023 vừa kết thúc với những dấu ấn đặc biệt trong hành trình khát vọng đến thành công của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU). Hãy cùng điểm lại những cột mốc tiêu biểu của tập thể thầy và trò TDTU trong năm 2023 vừa qua.

1. Liên tục mở rộng hợp tác, hướng tới trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, thu hút sinh viên quốc tế

Kiên định con đường quốc tế hóa đại học, hướng tới trở thành một điểm đến, trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, thu hút sinh viên quốc tế, Nhà trường không ngừng kết nối với các đối tác quốc tế, tổ chức giáo dục uy tín tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Canada, New Zealand, Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan… Tổ chức Cuộc thi quốc tế lần thứ nhất về nghiên cứu và thiết kế thiết bị bay không người lái, Ngày hội giáo dục Du học tại Phần Lan 2023…

Đặc biệt, trong chuyến công tác Châu Âu từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2023, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động hợp tác phát triển giáo dục với các trường thành viên trong Hiệp hội đại học quốc tế UCI (University Consortium International), lãnh đạo TDTU đã làm việc và trao đổi thêm nhiều chương trình hợp tác tiềm năng với các đối tác và trường đại học uy tín như Đại học kỹ thuật Dresden (Cộng hòa Liên bang Đức), Đại học Bách Khoa Wroclaw, Ba Lan; các trường đại học thuộc Cộng hòa Séc như: Trường Đại học Kỹ thuật Séc, Trường Đại học Tổng hợp Pardubice, Trường Đại học Kinh tế Praha, Đại học Hóa Kỹ thuật Praha, Trường Đại học Tomas Bata in Zlin, Đại học Kỹ thuật Ostrava, Đại học tổng hợp Ostrava,… và các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài như Liên đoàn công nghiệp Cộng hòa Séc, Nhà máy sản xuất ô tô Skoda thuộc Tập đoàn Volkswagen, Tập đoàn BR Group, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu, Trường phổ thông chuyên Maticni Skola Ostrava, Cộng hòa Séc...

 

 

 

Từ ngày 07 đến ngày 12/12/2023, đoàn công tác Đài Loan của Trường đã đến thăm, làm việc, thảo luận và ký kết hợp tác với các đại học lớn ở Đài Loan như Đại học Thể thao Quốc gia Đài Loan, Trường Đại học Quốc lập kinh doanh Đài Bắc, Đại học Phùng Giáp, Trường Đại học quốc lập Giao Thông Dương Minh, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Long Hoa, Trường Đại học Trường Canh để phát triển các nội dung hợp tác song phương hiệu quả.

 

 

Trong năm 2023, TDTU vinh dự đón tiếp nhiều chính khách đến thăm Trường như: Đoàn đại biểu Trung tâm Những người lao động Cuba, Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam, Đại biện lâm thời Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng Kinh tế và Thương mại, Đại Sứ quán Đan Mạch tại TP. Hồ Chí Minh.

TDTU liên tục chào mừng nhiều đoàn sinh viên quốc tế học tập và giao lưu văn hóa tại Trường đến từ các quốc gia Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, Singapore, Đan Mạch... như đoàn sinh viên quốc tế Vương quốc Anh, Đại học La Trobe, Trường Đại học Bắc Đan Mạch, Trường Aarhus Business College…

2. Hoạt động khoa học - công nghệ được củng cố theo hướng phát triển thực chất, bền vững và hội nhập quốc tế

Với mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu, TDTU tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ hướng đến sự phát triển bền vững và thực chất; đặc biệt chú trọng tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học gắn với công tác giảng dạy và đổi mới sáng tạo; triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học. Trường đã ban hành các chính sách đẩy mạnh phát triển nghiên cứu KHCN và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường.

Đội ngũ giảng viên - viên chức TDTU liên tục nâng cao chuyên môn, đồng hành, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên. Năm 2023 đánh dấu những thành công của các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên TDTU, cụ thể:

  • 2 Nhà khoa học thuộc TOP 1% nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới; nhiều Nhà khoa học được các quốc gia, Tạp chí quốc tế tín nhiệm và bầu chọn
  • Giảng viên TDTU đạt Giải nhất Cuộc thi “Sáng kiến Khoa học 2023” của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Giảng viên TDTU đạt Giải nhất Giải thưởng “Công trình Toán học xuất sắc năm 2023” của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam
  • Sinh viên TDTU đạt 2 giải Nhì, 1 giải ba, 3 Giải Khuyến khích, 1 đề tài được chuyển giao công trình nghiên cứu, 1 Giải Video clip khoa học được bình chọn nhiều nhất tại Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25”

Trong năm 2023, Nhà Trường liên tục phối hợp với các đại học, viện nghiên cứu của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế, tạo cơ hội để giao lưu và trao đổi học thuật giữa các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực. Các hội thảo đã được tổ chức trong năm 2023 gồm:

  • Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về “Thị giác Máy tính và Trí tuệ Tính toán” và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 “Công nghệ thông tin Châu Á Thái Bình Dương” diễn ra từ ngày 10 - 11/2/2023
  • Hội thảo quốc tế lần 2 về “Vật liệu và Cấu trúc thông minh tiên tiến” 2023 diễn ra từ ngày 28 - 30/06/2023
  • Hội thảo quốc tế “Dược học Châu Á” lần V diễn ra từ ngày 16 - 18/8/2023
  • Hội thảo quốc tế về “Công nghệ môi trường và những phát kiến” lần thứ 4 năm 2023 diễn ra từ ngày 29 - 30/11/2023
  • Hội thảo quốc tế lần thứ 8 “Các giải pháp công nghệ tiên tiến: Lý thuyết và ứng dụng 2023” diễn ra từ ngày 15-16/12/2023

 

 

3. Đẩy mạnh kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định cơ sở giáo dục theo các tiêu chuẩn quốc tế

Các hoạt động của TDTU liên tục được cải tiến theo tiêu chuẩn của các tổ chức kiểm định quốc tế và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng cơ hội làm việc, học lên cao cho người học.

Năm 2023, TDTU một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo khi được FIBAA cấp con dấu chất lượng cho 07 chương trình đào tạo, bao gồm: Trình độ thạc sĩ (2 chương trình): Xã hội học, Tài chính - Ngân hàng; Trình độ đại học (5 chương trình): Luật, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh - chuyên ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn, Quản trị kinh doanh - chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực. Tháng 03/2023, AUN-QA đã công nhận thêm 4 chương trình đào tạo bậc đại học bao gồm các ngành: Dược, Kỹ thuật hóa học, Thiết kế nội thất, Công nghệ kỹ thuật môi trường. 

Như vậy, tính đến tháng 11/2023, TDTU đã có tổng cộng 26 chương trình đào tạo được kiểm định và công nhận đạt chuẩn quốc tế bởi các tổ chức kiểm định quốc tế, trong đó có 11 chương trình đào tạo được kiểm định và công nhận đạt chuẩn quốc tế (châu Âu) FIBAA. 

Chương trình đánh giá ngoài cấp Cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA tại TDTU đã diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 15/12/2023 nhằm xác định các điểm mạnh, điểm cần cải tiến chất lượng hoạt động, hướng đến sự phát triển theo chuẩn mực quốc tế của Nhà trường.

 

4. Tiếp tục ghi tên vào các bảng xếp hạng thế giới

Tháng 6/2023, theo kết quả xếp hạng các đại học Châu Á năm 2023 (THE Asia University Rankings 2023) của Tổ chức xếp hạng đại học THE, TDTU được xếp thứ 86 trong tổng số 928 đại học Châu Á được xếp hạng. Các tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên thế giới tiếp tục đánh giá và xếp TDTU ở thứ hạng cao, cụ thể:

  • Thứ 138 đại học tốt nhất Châu Á theo QS Asia University Rankings 2023
  • Top 150 đại học trẻ tốt nhất thế giới theo Young University Rankings 2023
  • Top 601-800 đại học tốt nhất thế giới trong kỳ xếp hạng 2024 của THE World University Rankings

5. Hợp tác cộng đồng, doanh nghiệp và địa phương được thắt chặt 

Hoạt động hợp tác doanh nghiệp phát triển với hơn 100 đối tác mới, tổ chức thành công 02 ngày hội việc làm với tổng quy mô hơn 110 gian hàng, thu hút hơn 10.000 lượt sinh viên tham gia tìm hiểu thông tin và cơ hội việc làm. Tổ chức thành công Ngày hội doanh nghiệp cựu sinh viên TDTU năm 2023.

TDTU luôn quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm với xã hội thông qua các chương trình hợp tác hiệu quả với các địa phương. Năm 2023, TDTU tiếp tục thảo luận, ký kết mới và thực hiện các hoạt động giao lưu với các tỉnh Quảng Ngãi, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Đắk Nông, Cà Mau và Bà Rịa - Vũng Tàu…Tổ chức kết nối các trường đại học, doanh nghiệp Cộng hòa Séc với tỉnh Quảng Ngãi.

Nhà trường cũng vinh dự đón tiếp Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Chủ tịch UBND TP.HCM; Đoàn đại biểu Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng TP.HCM; Bộ Giáo dục và Đào tạo và 130 trường đại học, cao đẳng toàn quốc; Đón và phối hợp để Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công “Tọa đàm Chuyên gia trong nước và quốc tế về liên thông trình độ trung cấp, cao đẳng lên trình độ đại học – kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”, với hơn 100 trường đại học, cao đẳng tham dự; Đoàn cán bộ từ Liên đoàn Lao động các tỉnh; Ban thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu và Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đến làm việc tại Trường; Ký kết hợp tác với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM…

 

 

6. Các sự kiện đoàn thể diễn ra sôi nổi

Năm 2023, hàng trăm sự kiện lớn đã được tổ chức tại TDTU, tiêu biểu kể đến: Hội nghị liên kết giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2023-2024, Giải bóng đá viên chức - người lao động kỷ niệm 94 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, Sự kiện chạy bộ UpRace 2023 gây Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Cuộc thi Đầu tư chứng khoán sinh viên Việt Nam 2023, Cuộc thi Nét đẹp sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng lần thứ 4, Cuộc thi Người dẫn chương trình Trường Đại học Tôn Đức Thắng năm 2023, Khánh thành Phòng Mô phỏng Golf 3D… thu hút sự tham gia của các chính khách, người nổi tiếng và đông đảo viên chức, sinh viên toàn trường và giảng viên, sinh viên các trường có thí sinh tham dự các sự kiện nêu trên.

Những sự kiện định kỳ hằng năm như đại hội, hội nghị công tác Đảng - Đoàn, tọa đàm, lễ kỷ niệm, cuộc thi học thuật, tuyên dương sinh viên 5 tốt cấp trường, chiến dịch Xuân tình nguyện, ngày hội hiến máu cứu người… và ngày hội truyền thống, hội thao các khoa cũng diễn ra đều đặn, thường xuyên, thành công.

 

 

 

 

7. Sinh viên TDTU đạt thành tích cao tại các cuộc thi trong và ngoài nước

Sinh viên, cựu sinh viên TDTU với tinh thần Kỷ luật - Lễ phép - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Phụng sự đã tích cực nắm bắt cơ hội, vượt trên giới hạn của bản thân, khẳng định dấu ấn TDTU tại các cuộc thi, hoạt động văn-thể-mỹ với nhiều giải thưởng, thành tích điển hình như:

  • 02 huy chương vàng, 01 huy chương bạc và 02 huy chương đồng Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 32
  • Vô địch Giải Bóng đá 07 người Sinh viên toàn quốc lần 2 - năm 2023
  • Vô địch Giải bóng rổ sinh viên TP.HCM năm 2023 - Nội dung nữ, Vô địch Khu vực miền nam - Nội dung nữ và Vận động viên nữ xuất sắc nhất Vòng loại khu vực miền Nam, Huy chương Bạc Giải Bóng Rổ Sinh Viên Toàn Quốc NUC 2023
  • 01 Giải Nhất và 01 Giải Tư Hạng mục Song ca - Tốp ca; 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba và 01 Giải Tư Hạng mục Đơn ca; Giải Tốp ca có trang phục biểu diễn và dàn dựng ấn tượng; Giải Cổ động viên sôi động nhất tại Hội thi "Tiếng hát Sen Vàng 2023 mở rộng"
  • Giải Nhất toàn Đoàn khu vực miền Nam; Giải Ba toàn Đoàn; Giải Giọng ca triển vọng; Giải khuyến khích tiết mục Cuộc thi “Tiếng hát Sinh viên Toàn quốc”.
  • Bằng khen từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia làm bài thi nhiều nhất Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

 

 

 

 

Những cống hiện thầm lặng, không mệt mỏi của tập thể viên chức, người lao động và sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng mang về những thành tựu vẻ vang trong năm 2023 là nguồn động lực to lớn, mở ra hành trình mới đầy phấn khởi trong năm 2024: Thầy và trò TDTU tiếp tục nuôi dưỡng những khát vọng, ý chí quyết tâm và tinh thần đoàn kết để góp phần đưa ngôi trường mang tên Bác Tôn kính yêu đến những thành công mới, phát triển bền vững và chất lượng.